Seasons in the Sun

logoผมนั่งอ่านความรู้สึกของลูกศิษย์ม.6 ใน Facebook ช่วงหัวเรี้ยวหัวต่อที่จะเข้ามหาวิทยาลัย ล้วนแล้วได้จังหวะที่หลากหลาย บ้างก็สบายเพราะเรียนเก่งติดแพทย์ แต่ส่วนมากในท่วงทำนองนั้นแฝงด้วยความวิตกกังวลและเศร้าสร้อย หลายครั้งที่ได้เห็นว่าไฟของวัยหนุ่มสาวกำลังมอดไหม้ไปกับความหวังของพ่อแม่ที่บีบคั้น ความทะยานอยาก ความกลัวต่ำต้อยน้อยหน้าคนอื่น และกิเลสที่ยากจะสลัดให้หลุดพ้น ทำให้ผมงงๆว่านี่สังคมกำลังตัดสินคนเพียงแค่มีชื่อเข้าร่ำเรียนในรั้วมหาวิทยาลัยหรูเพียงแค่นั้นหรือ ผมก็ผ่านช่วงนี้ของชีวิตมาเหมือนกัน ชีวิตที่ไม่มีแม้โอกาสจะสมัครเข้าเรียนในมหาลัยเพราะแม้สอบได้คงไม่มีเงินค่าเล่าเรียน ชีวิตที่สับสนดั่งเรื่อลำน้อยที่ลอยเท้งเต้งกลางท้องทะเลกว้าง อาศัยแรงลมซัดคลื่นนำเรือลำนั้นไปในทิศทางที่มันต้องการ แต่ทุกอย่างที่ผ่านมาได้จนผมจบ ป.โท และมีอาชีพสอนคนอื่น เพราะ ผมถามใจตัวเองว่าจะทำอะไร ชีวิตต้องสู้ตามวิถีของมัน พยายามช่วยเหลือตัวเองให้มากที่สุด เมื่อเราเริ่มเห็นทิศทาง ชัยชนะย่อมรอเราอยู่ ถ้าเราสู้ด้วยใจที่ไม่แพ้ เอาหล่ะนั่นคือชีวิตแต่สิ่งที่ผมจะเล่าในวันนี้คือเพลง

เพลงที่ทุกครั้งที่ผมมองย้อนเห็นภาพในอดีตตอนสมัยจะจบม.ปลาย ผมจะคิดถึงมัน ถึงแม้ผมแทบจะไม่ทราบความหมายของมันเลย  เพลงนี้เหมือนเป็นแรงกระตุ้นให้เราต้องก้าวไปข้างหน้า เพลงนั้นชื่อ Seasons in the sun ที่ขับร้องโดยวง Weslife 

แต่พอมาดูแล้วเพลงนี้ศิลปินดั้งเดิมน่าจะเป็นคนอื่นที่ไม่ใช่วง Weslife มาดูประวัติเพลงนี้กันครับ
Seasons in the Sun” is an English-language adaptation of the song Le Moribond by Belgian singer-songwriter Jacques Brel with lyrics by American singer-poet Rod McKuen. It became a worldwide hit in 1974 for Canadian singer Terry Jacks and became a Christmas Number 1 in 1999 for Westlife.

ที่มา http://en.wikipedia.org/wiki/Seasons_in_the_Sun

Seasons in the Sun เป็นบทเพลงภาษาอังกฤษที่ปรับมาจากเพลง Le Moribond ที่แต่งโดยนักแต่งเพลงชาวเบลเยี่ยมชื่อ Jacques Brel เนื้อเพลงแต่งโดยนักร้อง นักกวีชาวอเมริกันชื่อ Rod McKuen เพลงนี้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปี 1974 (เมื่อ 38 ปีที่แล้ว ผมยังไม่เกิดเลย) โดย Terry Jacks นักร้องชาวแคนาดา และเพลงนี้มาโด่งดังมากในปี 1999 โดยวง Weslife 

วันนี้จะให้ท่านฟังสองเวอร์ชั่นนะครับ ส่วนแปลเพลงนี้ก็คลิกตามลิงค์ที่ให้ เพื่อฝึกเรียนภาษาครับ

Terry Jacks Version
แปลเพลง http://www.aelitaxtranslate.com/2012/11/terry-jacks-seasons-in-sun.html

Weslife Version

แปลเพลง http://www.educatepark.com/english-songs/seasonintheson.php?id=259

โหลดเอาออกมาอ่าน ปรับใหม่โดยครูมงคล

แสดงความคิดเห็นที่นี่

